Vận tải hàng hoá bằng đường bay là phương thức vận chuyển được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng bởi sự tiện lợi nhanh chóng. Nhất là thời đại hiện đại hoá ngày nay, nhu cầu sử dụng cũng tăng cao theo đó. Vậy vận tải hàng hóa đường bay là gì? Những mặt hàng nào phù hợp và quy trình thực hiện ra sao? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về phương thức này nhé!

1. Khái niệm

Dịch vụ vận chuyển đường bay là hình thức vận chuyển sử dụng phương tiện máy bay vận chuyển hàng hóa. Hàng sẽ được chở bằng máy bay chuyên chở hàng hóa (Cargo Aircraft hay Freighter) hoặc chở trong phần bụng máy bay dân dụng (Passenger Plane). Đây là loại hình vận tải mới phát triển trong những năm đầu của thế kỷ 20.

Hàng hóa vận chuyển đường bay chiếm tỉ trọng nhỏ tổng trọng lượng hàng vận chuyển quốc tế (chưa đến 0,5%). Tuy nhiên, vận tải đường bay lại chiếm tới khoảng 30% về mặt giá trị.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường bay thường có gửi hàng Chuyển phát nhanh (Air Express) và Chuyển hàng Air Cargo (hàng không).

Vận chuyển hàng hoá bằng đường bay.

2. Đặc điểm của dịch vụ vận chuyển đường bay

Vận chuyển hàng hóa đường bay là hình thức vận chuyển đặc thù nên có những ưu, nhược điểm như sau:

2.1. Ưu điểm dịch vụ vận chuyển đường bay

  • Thời gian vận chuyển nhanh: Máy bay được xem là phương tiện vận tải có tốc độ cao nhất hiện nay. Trung bình, tốc độ di chuyển của máy bay chở hàng hoặc chở khách chỉ chiếm khoảng 800 – 1000km/h. Chưa kể, việc vận chuyển trên không bằng máy bay cũng không bị cản trở về mặt địa hình nên có thể đến tay người nhận nhanh chóng.
  • Đảm bảo tính an toàn cao: Việc vận chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường hàng không có thể giảm được tình trạng hàng hóa bị hư hỏng do va chạm. Bên cạnh đó còn giúp giảm thiểu tổn thất phát sinh do đổ vỡ, thất lạc hàng hay mất cắp.

  • Khả năng kết nối rộng: Không bị cản trở bởi bề mặt địa hình như đường bộ hay đường thủy, do đó có thể kết nối được gần như tất cả các quốc gia trên thế giới.

  • Phí bảo hiểm thấp: Từ những điểm mạnh về tính an toàn cho hàng hóa, có thể nói việc vận chuyển hàng bằng đường hàng không khá ít rủi ro. Vì thế, mức phí bảo hiểm hàng sẽ thấp hơn so với việc vận chuyển bằng các phương thức khác.

  • Phí lưu kho được tiết kiệm: Các hàng hóa vận chuyển hàng không thường có khối lượng nhỏ, gọn nhẹ, cần vận chuyển nhanh nên không chiếm quá nhiều diện tích lẫn thời gian lưu kho. Nhờ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí lưu kho.

2.2. Nhược điểm dịch vụ vận chuyển đường bay

  • Cước phí vận chuyển cao: Thời gian vận chuyển đường bay nhanh hơn so với phương thức vận tải đường biển hay đường bộ, đồng thời quy trình cần đảm bảo chặt chẽ và an toàn tối đa. Vì thế, giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường bay khá cao.

  • Không thích hợp cho hàng hóa có giá trị thấp.

  • Khối lượng vận chuyển bị giới hạn: Nhằm đảm bảo kiện hàng được vận chuyển an toàn, thuận tiện, kích thước hàng hóa vận chuyển đường bay sẽ bị giới hạn. Do đó không phù hợp để chuyên chở hàng cồng kềnh, hoặc hàng có khối lượng lớn.

  • Chịu ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết: Một số trường hợp điều kiện thời tiết xấu như sương mù, mưa giông,… có thể khiến máy bay bị delay, hủy chuyến. Lúc này, hàng hóa có thể bị lưu kho và người nhận phải chờ một khoảng thời gian nhất định.

  • Thủ tục phức tạp: Yêu cầu ngặt nghèo hơn liên quan đến quy định và luật pháp, nhằm đảm bảo an ninh và an toàn bay. Nhiều loại hàng hóa có rủi ro cao (chẳng hạn dễ cháy, nổ…) sẽ không được hãng hàng không chấp nhận vận chuyển.

3. Các loại hàng hoá phù hợp vận chuyển đường bay

  • Thư tín hàng không, bưu phẩm nhanh
  • Động vật sống, nội tạng người, hài cốt
  • Hàng dễ hư hỏng (thực phẩm, hoa tươi, hàng ướp bằng đá khô,…)
  • Hàng dược phẩm
  • Những món đồ giá trị (vàng, kim cương)
  • Thiết bị kỹ thuật (hàng công nghệ cao, phụ tùng máy bay, tàu biển, xe hơi)
  • Hàng tiêu dùng xa xỉ (đồ điện tử, thời trang)

4. Dịch vụ vận chuyển đường bay của Vu Cargo

4.1. Quy trình vận chuyển đường bay của Vu Cargo

Nhằm dễ dàng theo dõi tiến độ công việc, Khách hàng cần nắm được các bước cần có trong quy trình gửi và nhận hàng bên Vu Cargo sẽ diễn ra như thế nào. Cụ thể như sau:

Bước 1: Tạo mã khách hàng

Khách hàng nhắn qua Facebook tư vấn khách hàng của VU Cargo ở Link (thông tin gồm tên, địa chỉ, số điện thoại của người gửi và người nhận, gửi kèm một giấy tờ tùy thân của khách hàng có thông tin trùng với thông tin đăng ký).

Bước 2: Đóng hàng chắc chắn và Kê danh sách hàng

Bước 3: Gửi hàng về kho Đức

Khách hàng tự tra online bằng số sendungsnummer ở Link để biết khi nào hàng về kho Đức. Nếu hàng đi lâu trên 3 ngày, xin gọi dịch vụ gửi nội địa Đức để hỏi tình hình hàng và báo lại cho VU Cargo.

Bước 4: Thanh toán phí vận chuyển

Bước 5: Nhận hàng và kiểm tra hàng khi nhận

4.2. Tại sao nên chọn dịch vụ vận chuyển của Vu Cargo?

Uy tín: Với 7 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu cùng với sự tin tưởng của hơn 7000 khách hàng, Vu Cargo tự tin mang dịch vụ của mình ra khắp nhiều nước.

An toàn: Mọi đơn hàng đều được Vu Cargo đóng pallet cẩn thận. Khách hàng có thể gửi mọi loại hàng từ giá trị cao, hàng dễ vỡ cho đến hàng nhạy cảm cần đảm bảo chắc chắn.

Tiết kiệm: Với hình thức vận chuyển trọn gói, Vu Cargo luôn dành ưu đãi cho những khách hàng lớn để giúp tiết kiệm một khoản đáng kể cước phí vận chuyển.

Hy vọng qua những chia sẻ trên, Khách hàng đã nắm được sơ lược thông tin về vận chuyển hàng hóa bằng đường bay, để từ đó có thể lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp.

Nếu Quý khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải bằng đường bay, hãy Liên hệ đến Vu Cargo, để được tư vấn chi tiết về quy trình và nhận báo giá tốt nhất nhé!

Leave A Comment